“An toàn thực phẩm” quan trọng như thế nào đối với trẻ sơ sinh

An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với người dân Việt Nam. Trong lịch sử, đã có rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm dẫn đến tử vong cho các bé, điều này, bậc làm cha làm mẹ không khỏi phải lo lắng, lo lắng về việc liệu thức ăn của em bé có được đảm bảo hợp vệ sinh và là thực phẩm xanh – sạch hay không. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là những cơ thể bé nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển, vì vậy vấn đề an toàn thực phẩm cho bé cần được các mẹ chú ý nhiều hơn.an toàn thực phẩm cho trẻ

Thức ăn của bé hiện tại có đủ xanh – sạch

An toàn thực phẩm cho bé là gì?

Hệ miễn dịch và sức đề kháng của các bé không thể so sánh với người lớn. Khi chúng gặp phải vấn đề về thực phẩm không đủ tiêu chuẩn, thì những thiệt hại và tổn thất mà chúng phải chịu cũng sẽ tăng lên. Việc cung cấp thực phẩm lành mạnh và an toàn cho em bé đã trở thành mối quan tâm lớn của cộng đồng.

Sau 4 tháng tuổi, bé bắt đầu cần bổ sung 1 số thức ăn để cung cấp đủ dưỡng chất. Thời điểm này, cha mẹ nên bắt đầu chú ý đến sự an toàn của thức ăn trẻ em. Các sản phẩm sữa là thực phẩm phổ biến nhất cho trẻ em, phụ huynh nên chú ý xem sản phẩm có đủ điều kiện khi mua hay không như ( nhãn hiệu, nguồn gốc, xuất sứ, mơi bán hàng, hạn dùng, sản phẩm có móp méo gì không…). Không nên mua những sản phẩm quá rẻ tiền mà không có giấy chứng nhận của cục y tế cho sản phẩm đó.

Thực phẩm phải tươi sạch, tươi sống, an toàn và vệ sinh, thì dinh dưỡng của những loại thực phẩm đó sẽ không bị mất quá nhiều. Các thức ăn không tươi hoặc quá lâu có thể gây ra sự hư hỏng thực phẩm. Thực phẩm đó có thể sinh ra nhiều vi khuẩn hơn, bụng của bé vẫn còn tương đối mềm, nếu ăn phải những thức ăn hư hỏng này có thể gây tiêu chảy và các bệnh khác.

Thực phẩm và đồ dùng phải được làm sạch hoặc khử trùng đúng cách trước khi cho em bé ăn. Một số loại rau củ và trái cây dễ bị dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vì vậy cha mẹ nên làm sạch trước khi cho bé ăn. Ly uống nước, hoặc bình bú của em bé chưa nhiều nước dư trong một thời gian dài, môi trường ẩm ướt đó có lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Vì vậy, bình sữa của bé phải được khử trùng thường xuyên bằng nước nóng và phải được rửa sạch trước khi sử dụng.

Kiến thức chung về an toàn thực phẩm cho bé

Khi nhiều bậc cha mẹ có con, cứ suy nghĩ rằng những gì mà bé yêu của mình ăn và cảm thấy ăn nhiều, ngon miệng đều là thực phẩm tốt và sạch, điều này là một suy nghĩ sai lầm và lệch lạc. Ngay thời điểm hiện tại, có nhiều nhiều sản phẩm không hợp vệ sinh như được pha tạp chất kích thích vị giác của trẻ, khiến trẻ cảm thấy thích thú khi ăn những sản phẩm đó. Điều này sẽ gây hại cho bé, các bà mẹ nên hiểu và xem xét sâu vào khía cạnh này.

Đồ uống là đồ uống mà nhiều trẻ em thích uống, nhưng chúng chứa rất nhiều hóa chất có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng, vì vậy hạn chế những thức uống có màu sặc sỡ thay vào đó là cho bé uống nhiều nước sôi để nguội. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu sinh lý của đói và khát của bé, nước đun sôi cũng có thể cung cấp cho chúng một phần khoáng chất và lượng vi nguyên tố. Đó cũng là những thứ mà các đồ uống khác, đặc biệt là thức uống có ga, không thể thay thế.

vấn đề khác, có nhiều loại thực phẩm nhập khẩu và phải vận chuyển một khoảng thời gian dài. Như vậy, những thực phẩm này dễ gặp tình trạng bị hư thối rữa, song song các thực phẩm này chứ khá nhiều chất bảo quản. Chúng tôi khuyên các bà mẹ nên mua thực phẩm tươi ở khu vực nhà vườn nuôi trồng gần nhà.

Trong chế độ ăn uống của trẻ em nên chế biến 1 cách hợp lý, ăn đầy đủ các loại thực phẩm như: Trái cây và rau quả, thịt và các thành phần khác, không nên để cho trẻ ăn 1 thực phẩm quá nhiều ngày liền vì thế có khả năng gây suy dinh dưỡng hoặc mất cân bằng.

Vì sao phải bổ sung nhiều rau, củ?

bổ sung rau củ cho bé

Rau quả rất giàu chất xơ, và nhiều chất dinh dưỡng mà nhu cầu cơ thể của của bé cần nó, một vài quả tốt cho bé như: Táo, bơ, chuối, xoài chín, đu đủ, kiwi, hống xiêm…Chất xơ hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa của bé, làm giảm lượng cholesterol trong máu, tham gia điều hòa đường huyết…Nên vì thế, các mẹ luôn chú ý cho bé bổ sung rau củ quả nhé.

Ngô/Bắp, một loại quả có hàm lượng canxi cực cao, có thể cung cấp gần 300 mg canxi trên 100g bắp, gần bằng hàm lượng canxi của các sản phẩm sữa. Ngoài hàm lượng canxi cao, ăn nhiều bắp cũng có thể kích thích các tế bào não, tăng cường sức mạnh và trí nhớ của não bộ. Tuy nhiên, ngô giàu chất xơ, bé còn trẻ và dạ dày trao đổi kém. Do đó, bắp thích hợp hơn cho những bé 1 năm tuổi trở đi.

Khoai lang, là một loại thực phẩm rất phổ biến có sức đề kháng tốt, lysine chứa trong nó cũng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và phát triển của cơ thể. Khi khoai lang được sử dụng làm thực phẩm bổ sung, chúng cũng có thể bổ sung các yếu tố dinh dưỡng như nguyên tố vi lượng, tinh bột và protein. Tuy nhiên, không thể ăn quá nhiều khoai lang cùng một lúc. Đặc biệt nếu lúc chúng không chín, nếu bạn ăn nhiều sẽ khó tiêu hóa, có thể dễ gây ra đầy hơi và khiến cơ thể cảm thấy khó chịu.

Măng tây là loại rau mà người ta thường ăn vào mùa hè, có tác dụng làm mát và giảm nhiệt cho cơ thể, và nó cũng có thể giúp làm giảm nhiệt và làm dịu cơn khát. Nhiều protein, carbohydrate, vitamin, vitamin B9 và các nguyên tố vi lượng có trong măng tây cũng cao hơn các loại rau thông thường. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn là nên ăn chín uống sôi.

Vì sao phải bổ sung nhiều trái cây cho bé?

bổ sung rau củ quả cho bé

Sau khi nói về rau, hãy nói về trái cây. Hàm lượng vitamin C trong quả Kiwi không nhiều so với nhiều loại trái cây, hàm lượng VC của nó cao gấp vài lần hoặc thậm chí hàng chục lần so với trái cam quýt, táo và các loại trái cây khác, cũng chứa nhiều chất hữu cơ và nhiều khoáng chất khác nhau. Tuy nhiên, quá nhiều quả Kiwi có thể có phản ứng dị ứng vì quả Kiwi lạnh, do đó, em bé không được ăn quá nhiều, chỉ đúng mức mà thôi.

Ngoài việc được sử dụng làm thực phẩm tốt nhất để tăng cường vú cho phụ nữ, đu đủ có chứa các vitamin và axit amin. Cơ chế của đu đủ mềm, điều này dễ giúp bé hấp thụ tốt, là một nguyên liệu thực phẩm bổ sung tốt nhưng không nên lạm dụng ăn quá nhiều. Vì ăn nhiều đu đủ quá, bé dễ dậy thì sớm.

Lượng vitamin A chứa trong xoài cũng vượt ra ngoài tầm với của nhiều loại trái cây, và hàm lượng vitamin C cũng không ít, đặc biệt là đối với trẻ thiếu vitamin A. Và xoài cũng có thể được sử dụng với các thành phần khác để làm thực phẩm cho em bé. Tuy nhiên, quá nhiều xoài rất dễ nóng, vì vậy ăn xoài cũng vừa đủ là tốt nhất.

Dâu tây có thể thúc đẩy sự hình thành tế bào, và nó cũng có tác dụng tốt trong việc duy trì chức năng của răng, xương, mạch máu, cơ bắp và thúc đẩy chữa lành vết thương. Nhưng dâu tây có nhiều canxi oxalate hơn, vì vậy trẻ sơ sinh nên ăn có điều độ.

Thực phẩm gia cầm an toàn cho bé?

Ngoài việc bổ sung trái cây và rau quả, chúng ta còn bổ sung thịt, cá. Ngoài rau quả tươi, thức ăn của em bé cũng phải có thịt, vì thịt là loại thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng nhất. Gà, vịt, ngỗng… là tất cả các loại động vật gia cầm và là những loại thức ăn phổ biến nhất mà chúng ta thường gặp.

Thịt Gà là chất bổ sung protein lý tưởng cho bé. Hơn nữa, gà có chứa phospholipid và đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ. So với vịt và ngỗng, gà là thực phẩm thích hợp nhất cho trẻ sơ sinh hơn, đặc biệt dễ hấp thụ dành cho các bé kén ăn.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, các axit amin chứa trong ngỗng là tất cả các axit amin thiết yếu cho cơ thể con người, do đó, thịt ngỗng là một lựa chọn tốt cho bé để bổ sung axit amin. Các chất vôi, kali, photpho và các nguyên tố vi lượng khác cũng có lợi cho sự phát triển của bé.

Thịt vịt rất mát mẻ và phù hợp để tiêu thụ vào mùa hè và mùa thu. Chất lượng protein vịt thấp hơn thịt gà, nhưng hàm lượng vitamin B và vitamin E cũng cao hơn, trong đó kali là hàm lượng cao nhất trong thịt vịt, các nguyên tố khoáng khác cũng có hàm lượng cao hơn, vì vậy bé cũng ăn thịt vịt có thể bổ sung các nguyên tố vi lượng này. Nhưng khi các bé có triệu chứng đau bung hoặc tiêu chảy thì không nên cho bé ăn thịt Vịt.