Bài hát thiếu nhi hay mà các mẹ nên tập cho trẻ hát

Bài hát thiếu nhi phù hợp cho bé ở những độ tuổi khác nhau mà các mẹ cần quan tâm

Càng ngày các bậc cha mẹ càng chú trọng việc giáo dục sớm cho con. Từ đó xuất hiện rất nhiều phương pháp giáo dục sớm. Một trong số đó là dạy bé hát những bài hát thiếu nhi thường ngày. Vậy có những cách dạy bé hát những bài hát thiếu nhi như thế nào? Cha mẹ làm cách nào để lựa chọn những bài hát thiếu nhi phù hợp cho con? Ý nghĩa của việc dạy bé ca hát là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

bài hát thiếu nhi

Những bài hát thiếu nhi mà các mẹ nên tập cho trẻ hát?

Kiến thức chung về dạy bé hát những bài hát thiếu nhi

Dạy bé hát những bài hát thiếu nhi là một trong những cách giáo dục trẻ sớm. Có tác dụng kích thích phát triển trí thông minh cho bé. Là phương pháp giáo dục sớm được sử dụng phổ biến. Nhưng nhiều phụ huynh lần đầu làm cha mẹ, không biết nên chọn cho con những bài hát thiếu nhi như thế nào để phù hợp với độ tuổi của bé, dưới đây là một vài gợi ý của dieucanbiet:

Em đi chơi thuyền, Quả gì, Một con vịt, Xúc xắc xúc xẻ, Con heo đất, Bống bống bang bang, Con gà gáy té le, Con cò bé bé, Chú voi con ở bản Đôn, Chú ếch con, Hai con thằn lằn con, Bố là tất cả, Em tập lái ô tô, Trường chúng cháu là trường mầm non, Cho con, Thật là hay, Cháu lên ba, Cả nhà thương nhau, Cá vàng bơi…

Làm thế nào để lựa chọn bài hát thiếu nhi phù hợp cho trẻ

Tin chắc rằng rất nhiều bậc phụ huynh đều muốn biết làm thế nào để lựa chọn những bài hát thiếu nhi phù hợp cho con mình. Chúng tôi xin được gợi ý bốn cách: Có bài hát thiếu nhi kinh điển, bài hát phù hợp với sở thích của bé, bài hát gần gũi với cuộc sống của bé và bài hát thiếu nhi có ích cho tương tác giữa cha mẹ và con cái.

Thứ nhất: Phù hợp sở thích của bé

Do mỗi bé lại có tính cách sở thích khác nhau, nên những bài hát thiếu nhi phù hợp cũng sẽ khác nhau. Thông thường, với những bé khá hướng nội nên cho bé nghe những bài hát thiếu nhi có tiết tấu vui tươi  để kích thích sự tham gia của bé. Với những bé tính cách hoạt bát thì những bài hát thiếu nhi tiết tấu nhẹ nhàng sẽ có tác dụng điều tiết. Ngoài ra cũng cần tính tới sở thích của bé, thường ngày cha mẹ nên chú ý tới sở thích của con để tránh những phong cách mà bé không thích.

Thứ hai: Những bài hát thiếu nhi phù hợp với cuộc sống của bé

Do tư duy của bé còn khá trừu tượng, những bài hát thiếu nhi gần gũi với cuộc sống của bé sẽ dễ được tiếp nhận hơn, các mẹ nên chú ý một chút về điểm này. Khi các điều kiện khác không có gì khác biệt nhiều thì nên ưu tiên những bài hát thiếu nhi phù hợp với kinh nghiệm cuộc sống của bé.

Thứ ba: những bài hát thiếu nhi kinh điển không bao giờ lỗi thời

Những bài hát thiếu nhi kinh điển tồn tại sau nhiều đời truyền lại, những bài hát có tính xuyên thời đại này đều có chung một đặc điểm là tiết tấu và nội dung đều phù hợp với đặc điểm tâm lý của các bé, dễ hát dễ nhớ, qua nhiều đời cũng không cũ.

Ý nghĩa của việc dạy bé hát những bài hát thiếu nhi từ sớm

Ý nghĩa của dạy bé hát những bài hát thiếu nhi thể hiện chủ yếu ở 3 phương diện, thứ nhất là kích thích trí tuệ, thứ hai là từ nhu cầu rèn luyện ngôn ngữ, thứ ba là nhu cầu về giáo dục cảm xúc cho bé.

Ý nghĩa thứ nhất: kích thích trí tuệ

Các bài hát thiếu nhi có nhiều bài tác phẩm đều lấy kiến thức về một phương diện nào đó làm đề tài, giúp bé nhận thức thế giới, nhận thức cuộc sống xã hội một cách hình thượng và đầy thú vị, khai thác trí thông minh, kích thích khả năng tư duy và trí tưởng tượng của bé. Ví dụ trong bài hát thiếu nhi giới thiệu về hình ảnh, tập tính và tác dụng của sông núi, cây cỏ, chim thú, miêu tả trăng sao hoặc sự thay đổi của bốn mùa, đề cập một cách đơn giản tới những kiến thức thông thường về thế giới tự nhiên và cuộc sống, quan niệm đơn giản về thời gian và con số… Vì thế, ở một ý nghĩa nào đó bài hát thiếu nhi giúp bé làm quen nhận biết thế giới, là người dẫn đường bước đầu đưa bé vào cuộc sống.

Ý nghĩa thứ hai: Nhu cầu rèn luyện ngôn ngữ

Ngôn ngữ là công cụ biểu đạt suy nghĩ, giao lưu tư tưởng riêng có của con người, là sự biểu đạt trực tiếp của tư tưởng. Cùng với sự phát triển của tư duy, năng lực ngôn ngữ của con người cũng được phát triển và hoàn thiện hơn. Sự phát triển năng lực tư duy của trẻ có liên hệ mật thiết với sự phát triển của năng lực ngôn ngữ. Tính chính xác của ngôn ngữ, sự tích luỹ từ vựng và cách dùng câu đều phản ánh và hạn chế sự thay đổi của phát triển tư duy. Về phương diện này các bài hát thiếu nhi có thể đóng góp vai trò rất quan trọng.

Ý nghĩa thứ ba: Nhu cầu phát triển tính cách.

Ca từ của các bài hát thiếu nhi rõ ràng, vui tươi, thông dụng dễ hiểu, mang tính khẩu ngữ, có nhịp điệu, phù hợp cho trẻ con ngâm nga. Hát nhiều giúp bé sửa lỗi phát âm, nắm rõ các khái niệm một cách đúng đắn, nhận biết sự vật, đồng thời cũng rèn luyện được khả năng liên tưởng và biểu đạt, huấn luyện và phát triển tư duy, nâng cao khả năng vận dụng ngôn ngữ. Trẻ con nhận biết sự vật bắt đầu từ biểu tượng, điều này quyết định việc chúng thích nghe những lời nói có tính hình tượng cụ thể. Các bài hát thiếu nhi vừa hay dùng phương thức ngôn ngữ đó của trẻ, phù hợp với sở thích của chúng, bước vào tâm hồn trẻ, phát huy tác dụng ở nhiều phương diện.

Phương pháp giáo dục sớm cho bé khác

Ngoài dạy bé ca hát, còn rất nhiều phương pháp giáo dục sớm khác, dưới đây tổng hợp 4 phương pháp lớn, cha mẹ có thể dựa trên đặc điểm của con mình lựa chọn phương pháp thích hợp nhất.

Phương pháp 1: Kể nhiều câu chuyện thiếu nhi trí tưởng tượng của bé thêm phong phú

Bé đọc truyện hoặc nghe người lớn kể chuyện sẽ nhập tâm vào tình tiết truyện rất nhanh, nhân vật trong truyện chính là bé hoặc bạn bè của bé. Truyện thiếu nhi đối với bé không phải tưởng tượng mà là câu chuyện chân thực. Tưởng tượng chính là thế giới của bé, bé tưởng tượng không phải trốn tránh hiện thực, mà bé sẽ học được ngôn ngữ, nhận thức môi trường, học cách làm người, làm việc từ những trò chơi tưởng tượng. Tưởng tượng là sự khởi đầu cho sáng tạo và phát minh. Sự tưởng tượng của bé cần cha mẹ kích thích, khích lệ. Nếu thế giới tưởng tượng của bé quá nhỏ hẹp thì đó là vì bé ít được nghe kể chuyện. Cha mẹ nên cho con nghe truyện nhiều để phong phú thêm thế giới tưởng tượng của bé.

Phương pháp thứ 2: Cho con đọc nhiều xem nhiều, bồi dưỡng tính hài hước

Sự hài hước đối với bản thân hay người khác thì đều là có thể gọi là một thứ thuốc kích thích hồi phục tâm trạng. Khi bạn buồn bã hoặc phát điên vì một chuyện gì đó, sự hài hước sẽ xoa dịu cảm xúc cho bạn, giúp bạn bình tĩnh hơn. Hài hước là khí chất cao thượng nhất, là cảnh giới cao nhất của đời người. Làm thế nào để bồi dưỡng loại khí chất này đây? Chúng ta cũng có thể rèn luyện để có được sự hài hước, rèn luyện từ nhỏ, từ những chuyện nhỏ nhặt. Để rèn luyện được chúng ta cần đọc nhiều, quan sát nhiều, tư duy nhiều.

Phương pháp thứ 3: Giáo dục ngôn ngữ càng sớm càng tốt

Khi trẻ chào đời, điều cần học nhất chính là ngôn ngữ. Trẻ chào đời không bao lâu thì cha mẹ đã bế lên và nói chuyện với con, thật ra đó chính là dạy con ngôn ngữ. Ngôn ngữ là một loại khả năng rất kỳ lạ, học càng sớm thì hiệu quả càng tốt. Học muộn thì sẽ khó khăn mà cũng khó có thể học tốt. Với trẻ còn nhỏ học nhiều ngôn ngữ một lúc cũng sẽ không bị lẫn lộn, với trẻ mà nói loại ngôn ngữ nào cũng là ngôn ngữ ngoại lai cả.

Những sai lầm trong giáo dục sớm

Cha mẹ ai cũng mong muốn con mình thông minh lanh lợi nên rất coi trọng việc giáo dục từ sớm. Nhưng giáo dục sớm cũng cần chú ý phương pháp, nếu không chú ý rất dễ mắc sai lầm, nếu không kịp thời chỉnh đốn có thể sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển khoẻ mạnh của trẻ sau này. Dưới đây là 3 sai lầm thường thấy

Sai lầm 1: Quá ỷ lại vào trung tâm giáo dục

Hiện nay các bậc cha mẹ đều bận rộn đi làm, trẻ quá nhỏ thì chưa gửi đi lớp được, hiện nay xuất hiện nhiều trung tâm giáo dục từ sớm, nhiều người cảm thấy có thể đưa con tới những trung tâm đó là được, hoặc cảm thấy con ở trung tâm là không còn việc của mình nữa, thế là bảo ông bà đưa cháu tới trung tâm giáo dục sớm.

Đính chính: Tuy đều là chơi nhưng trung tâm giáo dục sớm không phải nhà trẻ. Trong quá trình trẻ lớn lên cha mẹ cũng đang bắt đầu giáo dục trẻ, cũng có thể gọi là giáo dục sớm. Sở dĩ phải tới trung tâm chủ yếu là vì giáo viên ở đây có kinh nghiệm, có thể bù đắp sự thiếu xót trong phương pháp giáo dục của cha mẹ. Nhưng nhiều cha mẹ lại dùng cách để hàng sóm hoặc ông bà đưa con tới trung tâm, mất đi quá trình bản thân cha mẹ tiếp nhận giáo dục, đồng thời con cũng chỉ ở trung tâm 1-2 tiếng, hiệu quả cũng không rõ rệt.

Sai lầm 2: Chi phí cho giáo dục sớm nói lên tất cả

Người ta nói dễ kiếm tiền của trẻ con nhất, giờ khắp nơi các trung tâm giáo dục sớm mọc lên như nấm, không chỉ trình độ không đồng đều mà thu phí cũng muôn màu muôn vẻ. Học phí khác nhau đương nhiên các bậc cha mẹ cũng dễ xuất hiện suy nghĩ: liệu có phải trung tâm có học phí càng cao thì hiệu quả sẽ càng tốt?

Đính chính: Đối với quan điểm này, đúng là chi phí của các trung tâm giáo dục có khác nhau, hơn nữa chi phí cũng là một trong những yếu tốt quan trọng cần tham khảo. Nhưng để lựa chọn thì tốt nhất đừng căn cứ vào giá cả, hiện nay không hiếm những trung tâm thu phí vống lên làm ra vẻ đường hoàng, chất lượng cao. Khi lựa chọn trung tâm ngoài việc chú trọng tới trang thiết bị cơ sở hạ tầng còn cần phải chú ý chất lượng giáo viên, lịch sử thương hiệu…