Bé khó ngủ mẹ phải làm sao? Bé khó ngủ cần bổ sung chất gì?

Bé khó ngủ phải chăng bé đang thiếu chất gì trong cơ thể?

Bé khó ngủ

Chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới sức khỏe của bé. Đối với trẻ nhỏ, giấc ngủ không chỉ đơn giản là đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, nó còn là chất xúc tác cho sự phát triển của bé. Nhưng nhiều bé lại quấy không thích ngủ, khiến nhiều bậc cha mẹ phải đau đầu.

Nguyên nhân bé không ngủ

Những bé dưới 6 tháng tuổi chưa hình thành chu kỳ ngủ nên phần lớn việc thức đêm là do sinh lý. Thật ra cha mẹ không cần lo lắng về nguyên nhân này. Nếu bé đã qua 6 tháng tuổi thì sẽ dần hình thành chu kỳ ngủ. Một số nguyên nhân thường thấy của việc bé không ngủ đêm:

1. Bé ăn chưa đủ no.

Khi bé nằm trên giường lăn qua lăn lại miệng liên tục mút, đôi khi chỉ là cần mút, nhưng cũng có lúc là do bé đói quá không ngủ được. Khi này chi cần cho bé ăn no là bé tự khắc ngủ ngon.

2. Đồ ăn chưa hợp lý.

Nếu bé ăn uống không hợp lý sẽ dẫn tới khó tiêu hoá, trướng bụng. Bé có thể vì đói mà không ngủ, nhưng cũng cần chú ý không được cho bé ăn quá nhiều, bụng bé phình to thì sẽ không thoải mái, từ đó không chịu ngủ.

3. Vỏ não của bé chưa hoàn thiện.

Hệ thống thần kinh dễ xuất hiện trạng thái hưng phấn, hơn nữa khả năng kiềm chế kém. Ngày nào cũng vừa thức dậy là trong trạng thái hoạt động, tự thân khó khống chế được để nghỉ ngơi. Vì thế đến tối chúng cũng khó khống chế hệ thống thần kinh. Cha mẹ có thể cho bé nghe một số bài hát du dương ru ngủ để bé thả lỏng.

Làm gì khi bé quấy khóc không ngủ

Giấc ngủ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với trẻ. Các bà mẹ nên nắm được quy luật ngủ của bé. Mẹ sẽ thường xuyên gặp trường hợp bé quấy khóc, khi ấy mẹ nên làm thế nào?

Những bé dưới 6 tháng tuổi mỗi ngày buổi sáng ngủ 3-4 lần, mỗi lần 1.5-3 tiếng. Bé 6 tháng tới 1 tuổi ngủ sáng 2-3 lần, mỗi lần 2-2.5 tiếng. Thời gian ngủ buổi sáng dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng thời gian ngủ đêm. Lúc này cha mẹ có thể cố tình gọi bé dậy hoặc chơi với bé thêm một lúc. Điều chỉnh vài ngày bé sẽ dần tạo thói quen ít ngủ buổi sáng, ngủ nhiều buổi đêm.

Có lúc vì bé ăn quá no mà khó chịu ở bụng, hoặc vì ăn không đủ cảm thấy đói. Đó cũng là nguyên nhân khiến bé quấy khóc không ngủ. Vào trường hợp này, cần căn cứ vào trạng thái của bé khi ấy để giải quyết. Nếu bé đói thì cho bé ăn thêm, bụng khó chịu thì khẽ xoa bụng cho bé. Nên cho bé ăn vừa đủ, không được quá no hay quá đói. Nếu bỉm bị ướt chưa kịp thay hoặc mặc quần áo quá chật, quá dày. Đắp chăn quá nhiều bé cũng khóc để thể hiện sự khó chịu. Vì thế cha mẹ nên chú ý.

Làm gì khi bé không ngủ

Các bé trong giai đoạn sơ sinh sẽ “hành hạ” cha mẹ nhiều nhất. Ban đêm không chịu ngủ yên, cha mẹ đều phải đau đầu nghĩ cách cho bé ngủ. Phần lớn bé không chịu ngủ đêm là vì chưa hình thành đồng hồ sinh học. Ngủ chưa theo quy luật nên thức ngủ không phân biệt sáng tối. Cha mẹ nên rèn luyện cho bé hình thành đồng hồ sinh học ngay từ khi còn rất nhỏ.

Tạo chỗ ngủ thích hợp cho bé cũng có thể giải quyết được vấn đề bé khó ngủ ban đêm. Chỗ ngủ thích hợp cần yên tĩnh, không khí trong lành. Khi bé lên giường ngủ cha mẹ cũng nên vặn nhỏ tiếng tivi, giảm ánh sáng đèn, cũng có thể bật nhạc du dương đưa bé vào giấc ngủ.

Cũng có thể cho bé hoạt động nhiều vào buổi sáng, bé mệt rồi tới tối sẽ không còn tinh lực để quấy nữa, tự nhiên sẽ ngủ ngon. Ngoài ra giấc ngủ trưa của bé cũng không nên quá dài, thường khoảng 2 tiếng là đủ. Trước khi ngủ có thể cho bé tắm nước ấm, cũng rất có lợi cho giấc ngủ của bé.

Làm gì để nâng cao chất lượng giấc ngủ cho bé

Giấc ngủ có vai trò rất lớn với sức khoẻ của bé, nó giảm sự mệt mỏi cho bé, còn có thể thúc đẩy sự hấp thụ của tỳ vị. Trước khi ngủ cha mẹ cũng có thể thực hiện một vài hoạt động thả lỏng cho bé.

Chọn cho bé một chiếc giường thoải mái cũng rất quan trọng. Vì xương bé còn mềm, không nên dùng giường quá mềm, vì nếu quá mềm sẽ tăng độ cong sinh lý của xương sống, tăng gánh nặng lên các dây chằng và đốt xương hai bên. Lâu dần không chỉ dễ thành gù lưng mà còn có thể tạo cảm giác khó chịu hoặc đau ở eo. Nếu mặt giường phẳng cứng thì có thể trải chăn mềm cho bé.

Nghe nhạc là cách rất tốt để thả lỏng. Bộ não bé chưa hoàn thiện, vỏ não hay ở trạng thái hưng phấn nên bé không nghỉ ngơi làm giảm chất lượng giấc ngủ. Cha mẹ có thể chọn những bài hát du dương nhẹ nhàng cho bé nghe trước khi đi ngủ để thả lỏng tinh thần, cũng có thể hát ru dỗ bé vào giấc ngủ.

Cần rèn cho bé thói quen ngủ đúng giờ

Cha mẹ có thể bật nhạc nhẹ nhàng du dương, hoặc nằm trên giường vỗ về bé. Có thể hát ru, kể chuyện để bé từ từ chìm vào giấc ngủ.

Khi đã làm hết mọi cách mà bé vẫn không chịu ngủ thì cha mẹ đừng quá bức bội, lời nói và hành động càng cần phải dịu dàng, Có thể bé bé lên vỗ về cho tới khi bé ngủ. Đôi khi những hoạt động cần có trước khi ngủ cũng có thể rèn cho bé cảm xúc khi ngủ, từ đó có tác dụng ru ngủ. Dần dần cho bé hiểu được những việc thường gặp trước khi ngủ, ví dụ như tắm, ăn sữa, hát, nghe nhạc, bế đung đưa bé. Sự tiếp xúc dịu dàng với cha mẹ sẽ khiến bé có cảm giác an toàn, đó cũng là cách giúp cảm xúc bé được thả lỏng. Dùng những hành động đó như tín hiệu trước khi ngủ, ám thị tới lúc đi ngủ rồi. Như vậy lâu dần bé sẽ hình thành thói quen.

Cần chú ý, trước khi ngủ không được cho bé ăn quá no hoặc quá ít. Cũng không nên đùa quá nhiều với bé trước khi ngủ, để tinh thần bé ổn định, tránh trạng thái hưng phấn. Với những bé tỉnh dậy lúc nửa đêm đòi ăn sữa thì cho bé bú mẹ hoặc ăn sữa ngoài, cũng không cần quá lo lắng điều này sẽ tạo thói quen xấu, vì bé lớn dần sẽ mất dần thói quen dậy ăn lúc nửa đêm.