Bổ sung vitamin B cho bé khoa học nhất

Bổ sung vitamin B cho bé bằng các món ăn tại nhà hiệu quả

Bổ sung vitamin B cho bé

Vitamin là nguyên tố quan trọng cần thiết cho sự phát triển cơ thể, nhưng cơ thể người chỉ nhận được một lượng rất ít vitamin từ thực phẩm, vì thế cần bổ sung vừa đủ. Ví dụ như thiếu vitamin B không chỉ gây hụt sức, choáng váng, dễ hạ đường huyết, còn gây trở ngại trong trao đổi chất.

Vitamin B là nguyên tố tan trong nước, thời gian tồn tại trong cơ thể chỉ vài tiếng đồng hồ, vì thế hàng ngày đều phải bổ sung vitamin B. Vitamin B là dưỡng chất không thể thiếu trong các tổ chức của cơ thể, cũng là mấu chốt để thực phẩm giải phóng năng lượng, tham gia vào quá trình trao đổi chất của chất đường, chất đạm và chất béo. Vì thế những bé trong gia đoạn phát triển càng cần phải bổ sung vitamin B.

Bé trước khi sinh sẽ nhận vitamin B từ mẹ, trong cơ thể bé sơ sinh cũng dự trữ một lượng vitamin B cần thiết, nên thông thường bé trước 2 tháng tuổi không cần bổ sung thêm vitamin B. Nhưng cũng có một số trường hợp đặc biệt có thể khiến bé trước 2 tháng tuổi thiếu vitamin B như:

1. Trong thời gian mang thai mẹ không chú ý bổ sung vitamin B khiến dự trữ của bé không đủ.

2. Bé sinh non nên dự trữ vitamin và khoáng chất chưa đủ.

3. Trong sữa mẹ có rất nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng có những bé sau khi chào đời vì nhiều lý do lại không có đủ sữa mẹ để bú, nên nhận không đủ lượng vitamin cần thiết, lượng dự trữ trong cơ thể bé nhanh chóng tiêu hao hết không bổ sung kịp thời nên bé bị thiếu vitamin.

Dấu hiệu nhận biết bé thiếu vitamin B

1. Vitamin B1 có tác dụng kích hoạt các enzym trong cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Thiếu vitamin B1 khiến bé kém ăn, tiêu hoá kém, sụt cân, phát triển chậm, nghiêm trọng có thể mắc phù thũng, teo cơ, nhịp tim chậm.

2. Thiếu vitamin B2 sẽ trực tiếp khiến da mặt ửng đỏ, nhờn, nổi vảy, vừa ảnh hưởng thẩm mỹ lại có thể khiến vi khuẩn tấn công gây viêm nang lông. Đồng thời lưỡi, môi bị viêm, đau đớn.

Những bé như nào là cần bổ sung vitamin B

1. Rất nhiều bé kén ăn, ăn không cân đối dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lượng vitamin cung cấp cho cơ thể, vì vậy nếu bé kén ăn, biếng ăn thì cần đặc biệt chú ý bổ sung vitamin ngoài những bữa ăn.

2. Những bé sức đề kháng kém, dễ cảm mạo cũng cần bổ sung vitamin. Sức đề kháng kém phần lớn là do thiếu loại vitamin nào đó, Ngoài ra enzym muốn kích hoặc cũng cần phải có vitamin làm xúc tác, quá trình trao đổi chất không được diễn ra bình thường, chất đạm chống vi khuẩn không được cung cấp kịp thời, khiến các tác nhân gây bệnh dễ xâm nhập.

Những loại thực phẩm giàu vitamin B thích hợp cho bé

Vitamin B gồm có B1, B2, B3, B5, B6, B9 (axit folic), B12. Các loại vitamin này có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, chuyển hoá đường, chất béo, chất đạm thành năng lượng. Nếu thiếu vitamin B thì chức năng tế bào sẽ suy giảm, trao đổi chất gặp trở ngại, cơ thể sẽ mệt mỏi, kém ăn.

Vitamin B có nhiều trong các loại đậu, gạo lứt, gia cầm. Trong gạo tẻ có rất nhiều vitamin B2, thịt nạc, lòng đỏ trứng, gạo lứt và rau lá xanh cũng chứa nhiều vitamin B2. Vitamin B3 chủ yếu có trong thực phẩm nguồn gốc động vật như gan tạng, pho mai, lòng đỏ trứng, ngoài ra còn có trong các loại đậu. Vitamin B6 có trong thịt nạc, các loại hạt (như lạc, hạnh nhân, hạt điều), gạo lứt, rau lá xanh, chuối. Vitamin B12 có trong gan, cá, sữa bò.

Ngoài ra vitamin B còn tới từ vi sinh vật trong đường ruột, trong trường hợp thân thể khoẻ mạnh ăn uống cân bằng dinh dưỡng thì sẽ không thiếu vitamin B, nếu điều trị kháng sinh thời gian dài thì có thể gây thiếu vitamin B.

Vai trò của các loại vitamin B mà các mẹ cần biết

B1 với vai trò là coenzym có tác dụng quan trọng cho quá trình trao đổi đường của cơ thể, nó còn có thể ức chế hoạt tính của cholinesterase, một loại men xúc tác quá trình thuỷ phân Acetylcholin (một chất dẫn truyền thần kinh) thành cholin và acid acetic, nên có ảnh hưởng tới thần kinh.

B2 có tác dụng cung cấp oxy trong quá trình oxy hoá, điều tiết quá trình trao đổi chất tỏng cơ thể.

B3 còn gọi là niaxin, có tác dụng mở rộng huyết quản, lâm sàng dùng để điều trị đau đầu, đau nửa đầu, ù tai. Vitamin B3 là loại vitamin tồn tại khá ổn định trong thực phẩm, cho dù chế biến cũng mất đi rất ít.

B5 còn gọi là Axit Pantothenic, tham gia quá trình tạo năng lượng cho cơ thể, đồng thời khống chế sự trao đổi chất béo, là vật chất dinh dưỡng phải có của não bộ và thần kinh, còn có thể duy trì sự khoẻ mạnh của da và tóc. Theo nghiên cứu 60% trẻ uống sữa bò đều bị dị ứng, còn bú sữa mẹ thì không có hiện tượng này. Nguyên nhân chính là trong sữa mẹ chứa vitamin B5 còn sữa bò không có, thiếu vitamin B5 cũng là nguyên nhân gây dị ứng.

B6 cũng là tác dụng như coenzym tham gia trao đổi các loại axit amin, thúc đẩy sự hấp thụ  axit amin và tổng hợp đạm, là vật chất bắt buộc phải có cho tế bào sinh trưởng, còn có thể tăng cường trao đổi chất béo, tham gia tổng hợp chất truyền dẫn thần kinh, hồng cầu và có ảnh hưởng tới chức năng sinh sản.