Bổ sung vitamin C cho bé theo tiêu chuẩn quốc tế

Bổ sung vitamin C cho bé sau 6 tháng tuổi

Bổ sung vitamin C cho bé

Vitamin C thông thường bé sẽ nhận được từ sữa mẹ, trong sữa mẹ có khá nhiều vitamin C, những bé bú sữa mẹ thì sẽ không bị thiếu vitamin C, nên mẹ cần kiên trì nuôi con bằng sữa mẹ. Trong 100ml sữa mẹ có khoảng 6mg vitamin C, như vậy là có thể đáp ứng được nhu cầu của bé.

Nếu là bé ăn sữa bột, lựa chọn cho bé loại sữa công thức phù hợp, có bổ sung vitamin C thì cũng có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của bé.

Tới 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm, trái cây và rau xanh trở thành nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất của bé. Khi thức ăn dặm dần thay thế sữa, trở thành món chính, cha mẹ chỉ cần chuẩn bị cho bé những bữa ăn có dinh dưỡng cân đối, nhiều rau quả tươi là có thể đáp ứng được nhu cầu vitamin C của bé.

Từ sau 6 tháng tuổi tăng dần rau nghiền, cà rốt nghiền, chuối nghiền, táo nghiền; từ 10 tháng tuổi tăng rau băm, rau củ luộc chín nát; từ 1 tuổi mỗi ngày bé phải được ăn rau tươi và trái cây.

Đương nhiên mẹ cũng cần phải ăn nhiều rau xanh trái cây tươi chứa nhiều vitamin C để sữa mẹ đảm bảo lượng vitamin cung cấp cho bé.

Tác dụng của vitamin C cho bé

Chúng ta đều biết vitamin C có tác dụng làm đẹp rất tốt, vật ngoài ra vitamin C còn tác dụng gì không? Đặc biệt là với trẻ nhỏ thì vitamin C có vai trò như thế nào?

Thật ra vitamin C có vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển khoẻ mạnh của bé, rất nhiều thực phẩm chứa vitamin C nên ít khi thấy các bé bị thiếu vitamin C. Nhưng nếu bé ăn uống không cân đối, thiếu vitamin C trong các bữa ăn thì có thể gây nên bệnh máu xấu, biểu hiện là đau khớp, cơ thể dễ mệt mỏi, chảy máu lợi hoặc bị viêm lợi.

Bổ sung vitamin C có những tác dụng sau:

1. Vitamin C được sử dụng trong nhiều quá trình trao đổi chất trong cơ thể, bao gồm quá trình hình thành và hồi phục tế bào hồng cầu, xương và các tổ chức tế bào khác.

2. Vitamin C có thể duy trì sự khoẻ mạnh cho lợi, cường hoá huyết quản, giảm nhẹ sự tổn thương khi bị ngã hoặc bị thương, khống chế viêm nhiễm, thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương.

3. Vitamin có thể tăng cường hệ miễn dịch cho bé, giúp bé chống lại sự xâm nhập của các loại bệnh truyền nhiễm.

4. Vitamin C giúp tăng sự hấp thụ sắt và canxi trong thực phẩm.

Dấu hiệu khi bé thiếu vitamin C

Vitamin C tan trong nước, có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, trong cơ thể dự trữ rất ít. Khi lượng cung không đủ thì rất nhanh sẽ có biểu hiện thiếu hụt. Chúng ta biết bổ sung vitamin C rất quan trọng, vậy nên bổ sung như thế nào đây? Khi thiếu vitamin C bé sẽ có những biểu hiện như thế nào?

1. Sắc mặt bé tái đi, cảm giác muốn ăn giảm, bé dễ bực bội, cân nặng tăng chậm.

2. Tóc bé bị khô, dễ gãy, vết thương lành chậm.

3. Hệ miễn dịch suy giảm, dễ viêm nhiễm, dễ bị cảm.

4. Lợi chảy máu, có chỗ trên cơ thể xuất huyết.

5. Bé phát triển chậm, xương yếu.

6. Nếu bị thiếu vitamin C nghiêm trọng chân của bé có thể bị cong, đùi hướng ra ngoài, động là đau.

Bé sơ sinh có cần bổ sung vitamin C không?

Trong sữa mẹ có khá giàu vitamin C, trong 100ml sữa chứa khoảng 6mg vitamin C, có thể đảm bảo sự phát triển của bé. Nên thường thì những bé bú sữa mẹ không cần bổ sung thêm vitamin C. Những bé ăn sữa công thức có bổ sung vitamin C cũng không cần đặc biệt bổ sung thêm.

Tới 6 tháng tuổi bé bắt đầu ăn dặm, sẽ nhận vitamin C từ rau xanh, trái cây trong bữa ăn hàng ngày. Có thể ăn thêm rau nghiền, cà rốt nghiền, chuối, táo nghiền.

Tới 10 tháng tuổi bé có thể ăn rau băm nhỏ, rau củ luộc chín nát.

Từ 1 tuổi bé hàng ngày phải ăn rau quả tươi.

Đương nhiên cha mẹ nên trao đổi với bác sĩ xem thực đơn mình chuẩn bị cho bé đã phù hợp chưa, có nhân tố nào khác ảnh hưởng tới lượng vitamin C không, có cần bổ sung thêm vitamin C ngoài bữa ăn hay không.

Những điều cần chú ý khi bổ sung vitamin C cho bé

1. Mẹ cho con bú nếu không chú ý ăn nhiều rau xanh và trái cây giàu vitamin C thì lượng vitamin C trong sữa mẹ có thể bị tụt giảm, không đáp ứng được đủ nhu cầu của bé.

2. Lựa chon rau xanh và trái cây tươi cho bé, phải làm sạch cắt nhỏ rồi chế biến ngay, không được luộc hấp quá lâu, làm xong ăn ngay mới đảm bảo lượng vitamin C không bị thất thoát.

3. Có thể dùng các loại rau củ có thể ăn sống như dưa chuột, cà rốt cùng với trái cây như cam, táo, dâu làm thành sa lát cho bé ăn, giảm thiểu sự thất thoát vitamin C.

4. Lá của một số loại củ giàu vitamin C như củ cải, khi chế biến đừng vứt lá đi, có thể làm thành canh hoặc xào chín rồi làm món trộn ăn để bổ sung vitamin C.