Chế độ ăn hợp lý nhất cho các bé vào mùa Hè

Mùa hè, thời tiết nóng, nó bị tra tấn và đe dọa đến sức khỏe của người lớn và trẻ sơ sinh. Nhiệt độ của thời tiết khiến trẻ cảm thấy khó chịu, không muốn ăn, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể trạng của bé. Chế độ ăn của bé vào mùa hè như thế nào là hợp lý? Chúng ta hãy cùng xem xét nhé.

thức ăn vào mùa hè cho bé

Chế độ ăn của em bé mùa Hè như thế nào là hợp lý?

Vào mùa hè, không chỉ người lớn có cảm giác ăn không ngon miệng chứ nói gì là trẻ sơ sinh. Em bé dễ bị tổn thương hơn với nhiệt độ bên ngoài, em bé sẽ cảm thấy khó chịu khi mùa thay đổi. Đối với các em bé cần cầu kỳ, các bà mẹ cũng cần phải thật thông minh, thay đổi kiểu nấu các món ăn cho bé, có thể hài hòa món ăn về màu sắc và hương vị. Như thế, bé sẽ dễ có thiện chí để ăn một cách chủ động. Dưới đây là một số món ăn bổ dưỡng được đề nghị, các bà mẹ nên tìm hiểu nó.

Nấu món cá thật ngon: Nguyên liệu: 150 gram dưa chuột, 100 gram bầu, 50 gram cà rốt và 400 gram cá trích tươi. Gia vị: Gừng, hành, bột ngọt, muối, tinh dầu và tinh bột.

Thực hành:

1. Cá trích bỏ ruột, cạo vảy, cắt đầu và phần đuôi cá đi và đem đi rữa sạch.

2. Ướp cá đó với hành, gừng, muối, bột ngọt, chốt dầu ăn dành cho bé khoảng 5 phút.

3. Đặt cá vào lồng hấp và đưa đi hấp chờ cá chín.

4. Đưa cá ra để nguội.

5. Dưa chuột, bầu, cà rốt rửa, gọt và thái nhỏ.

6. Đem tất cả đi xào với phần cá trích kia, nên lại gia vị lần cuối trước khi cho bé thưởng thức.

Chú ý đến chế độ ăn của bé vào mùa hè

Mùa hè là một mùa khó chịu nhất trong năm cho bè. Cơ thể của em bé rất mong manh và dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Chế độ ăn uống mùa hè của bé nên đặt nhiều suy nghĩ vào nó hơn các mùa khác. Cha mẹ cần phải ghi nhớ các điểm sau đây.

chế độ ăn hợp lý cho bé vào mùa hè

1. Tăng lượng ăn thích hợp nhất cho bé

Nhiệt độ mùa hè cao, enzyme tiêu hóa của bé ít có thể bị ảnh hưởng hoặc nhiễm trùng đường ruột như: viêm ruột. Cần phải tăng lượng thức ăn thích hợp cho em bé để đảm bảo đủ lượng chất dinh dưỡng. Tốt nhất là ăn nhẹ, những thức ăn dễ tiêu hóa, ít mỡ hơn như dưa chuột, cà chua, xà lách, củ năng và các loại thực phẩm giàu vitamin C, carotene và muối vô cơ. Bạn có thể sử dụng các loại rau này để làm món ăn nguội và thêm tỏi vào trong việc chế biến các món ăn, điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm đường ruột cho các bé.

2. Cho trẻ uống nhiều nước hơn

Nước đun sôi để nguội là thức uống tốt nhất cho bé vào mùa hè. Vào mùa hè, em bé đổ mồ hôi và sẽ làm cơ thể mất nhiều nước, như thế tình trạng này bé càng tồi tệ hơn so với người lớn. Khi bé có cảm giác khát, đó là khi các tế bào trong thực thể đã bị thiếu lượng nước. Mất nước nặng cũng có thể gây sốt. Em bé nhận được khoảng 800 mililít nước từ sữa và thức ăn, nhưng vào mùa hè em bé nên uống khoảng 1100-1500 mililít nước. Vì vậy, điều rất quan trọng đối với em bé là uống nước đun sôi, có thể đóng vai trò kép làm giảm nhiệt và giảm táo bón.

3. Bớt ăn/uống thức ăn lạnh

Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn/uống lạnh có thể làm loãng nước dạ dày, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, kích thích ruột, làm tăng nhu động ruột, làm ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn của trẻ. Đặc biệt, chức năng đường tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa phát triển, các mạch máu niêm mạc và các bộ phận liên quan không thích hợp cho việc kích thích đồ uống lạnh, ăn/uống nhiều đồ  lạnh, có thể gây tiêu chảy, đau bụng, đau họng và ho hoặc các triệu chứng khác, và thậm chí gây viêm amiđan…

Cho bé ăn gì vào mùa Hè là tốt

Em bé nên ăn gì vào mùa hè? Theo khảo sát, sau đây là những thực phẩm hàng đầu trong danh sách. Các bà mẹ nên chú ý.

1. Đậu xanh: Đậu xanh chứa nhiều protein, canxi, sắt, phốt-pho và vitamin. Mùa hè, bé đổ mồ hôi nhiều, sự cân bằng của chất trong cơ thể em bé bị ảnh hưởng, vì vậy bạn có thể bổ sung đậu xanh cho bé. Đậu xanh cũng có tác dụng giải độc. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có lá lách và dạ dày yếu nên không thể ăn nhiều. Em bé đang dùng thuốc tây thì tốt nhất là không nên cho ăn.

2. Đậu đỏ: Đậu đỏ giúp dễ tiêu hóa, loại bỏ đờm, và chống nôn. Nó chứa nhiều chất xơ, giúp đường ruột đường ruột hoạt động tốt hơn.

3. Ngô: Ngô thuộc về các loại ngũ cốc thô, có thể chế biến món súp ngô, có vị ngọt và không nhờn. Và khi ngô được đun sôi, nó giải phóng nhiều chất dinh dưỡng hơn.

4. Mướp đắng: Mướp đắng có tác dụng tăng kích thích vị giác dẫn đến thèm ăn, giúp tiêu hóa, loại bỏ nhiệt và chất độc, giảm mệt mỏi, làm sạch tim và tăng thị lực.

5. Bí xanh: Bí xanh leo không chứa chất béo, là một loại thực phẩm tốt, bởi vì dưa có thể ngăn cản sự chuyển đổi carbohydrate thành chất béo, do đó ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong cơ thể.

Một số loại thực phẩm phổ biến, các bà mẹ có thể sử dụng thêm những thực phẩm này vào nấu ăn tại nhà, để bé có cảm giác thèm ăn hơn, đảm bảo dinh dưỡng của bé đủ, giúp bé khỏe mạnh và hạnh phúc.

Sắp xếp chế độ ăn cho bé vào mùa Hè hợp lý nhất

Mùa hè là thời điểm dễ làm ảnh hưởng đến dạ dày của em bé, thường gây ra sự khó tiêu hóa. Vì thế, làm thế nào để sắp xếp chế độ ăn uống mùa hè của em bé đúng cách? Nguyên tắc chế chế độ ăn mùa hè của bé như thế nào? Chúng ta hãy cùng xem.

Chế biến nhiều món mới, nhiều màu sắc

Vào mùa hè, khẩu vị của bé sẽ thay đổi, bé cảm thấy mọi thứ đều không ngon và không hứng thú ăn. Vì thế, bạn không nên quên nguyên tắc “ngon miệng, đẹp mắt”, để kích thích sự thèm ăn, chẳng hạn như: Rau xà lách, rau nghiền, nước ép trái cây, nhuyễn, vv, là những món ăn ngon hỗn hợp nhiều thực phẩm có màu bắt mắt.

Ngoài ra, một số món ăn nhẹ nhưng bổ dưỡng cũng phải chuẩn bị để giúp trẻ bổ sung chế độ ăn uống. Thường được chế biến hoặc ép nước từ là cam, táo, xoài…, hoặc có thể làm dĩa trái cây mát nhẹ. Đấy là những món ăn rất phổ biến cho các bé.

Vệ sinh cá nhân của bé phải sạch sẽ

Chăm sóc vệ sinh cá nhân cho bé bằng cách thường xuyên thay tả, áo quần để tránh tình trạng bé cảm thấy nóng nực và ngứa ngáy. Các mẹ nên chú ý đến việc xài sữa tắm có hương mát lạnh như lá bạc hà và tắm bằng nước ấm cho bé.