Tác hại khi bé ngủ trưa quá lâu mà các mẹ cần lưu ý?

Tác hại khi bé ngủ trưa quá lâu?

Thường các mẹ có thể cho rằng thời gian ngủ trưa dài sẽ tốt cho sự phát triển của bé, là thói quen tốt. Nhưng thật ra chưa hẳn là như vậy, nếu ngủ trưa quá lâu sẽ ảnh hưởng giấc ngủ ban đêm của bé. Lâu dần thời gian ngủ ban đêm của bé ngắn lại, chất lượng giấc ngủ giảm sút, đều ảnh hưởng tới cả thân thể và tâm trí. Bé ngủ trưa bao lâu là tốt? Bé ngủ quá lâu sẽ có những tác hại gì? Tại sao bé lại ngủ trưa quá lâu? Bé ngủ lâu thì phải làm thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và tìm phương pháp điều chỉnh giấc ngủ trưa cho bé một cách hiệu quả nhé.

Tác hại khi bé ngủ trưa quá lâu

Tác hại khi bé ngủ trưa quá lâu có nhiều mẹ chưa biết?

Giấc ngủ trưa chia thành hai giai đoạn, ngủ nông và ngủ sâu. Khi bé mới nằm xuống giường, chưa thật sự ngủ, là giai đoạn ngủ nông. Khoảng 80-100 phút sau sẽ là giai đoạn ngủ sâu. Nếu giấc ngủ trưa quá lâu, quá trình ức chế các trung khu thần kinh của bộ não sẽ được tăng cường, lượng máu lên não giảm. Khi ấy bé đột nhiên bị gọi tỉnh dậy hoặc bị tác động bên ngoài làm cho tỉnh dậy thì đại não sẽ xuất hiện tình trạng tạm thời không được cung cấp đủ lượng máu, thần kinh sẽ bị rối loạn, sẽ cảm thấy rất khó chịu. Vì thế giấc ngủ không nên quá dài.

Ngoài ra giấc ngủ trưa quá dài sẽ làm rối loạn quy luật tiết dịch vị, ảnh hưởng chức năng tiêu hoá. Nếu mỗi lần ngủ trưa quá 3 tiếng, trong thời gian ngủ không ăn không uống. Sau 3 tiếng dạ dày của bé sẽ vì đói mà co thắt, chức năng tiêu hoá suy giảm. Tốt nhất cha mẹ không nên để bé ngủ trưa quá lâu.

Ngoài ra, bé ngủ quá lâu thì đồng hồ sinh học sẽ rối loạn, cơ năng sinh lý cũng bị đảo lộn. Lâu dần sẽ làm giảm sức đề kháng, khả năng miễn dịch. Tốt nhất các mẹ rèn cho bé thói quen ngủ trưa tốt, không được ngủ quá lâu, cũng không được không ngủ trưa. Thời gian ngủ trưa tốt nhất là 1-3 tiếng tuỳ thuộc độ tuổi. Nếu bé bị ốm mà ngủ nhiều thì mẹ cũng đừng đánh thức bé, trong thời gian ốm ngủ nhiều có lợi cho hồi phục sức khoẻ.

Bé ngủ trưa bao lâu thì tốt?

Ngủ trưa không phải càng lâu thì càng tốt, ngủ quá lâu khiến lưu lượng máu lên não giảm. Khi tỉnh dậy sẽ thấy choáng váng, ngủ quá ít thì không có tác dụng giảm mệt mỏi.

Các bé dưới 1 tuổi nên ngủ khoảng 2.5 tiếng. Bé 1-3 tuổi nên ngủ khoảng 2 tiếng. Giấc ngủ trưa giúp bộ não và các hệ thống trong cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, hồi phục năng lượng đã tiêu hao lúc bé chơi buổi sáng. Ngủ trưa đầy đủ thì chiều bé mới có tinh lực để chơi đùa hoặc học tập.

Khi bé ngủ trưa, các mẹ cần chú ý để nhiệt độ phòng khoảng 24-5 độ. Vì nhiệt độ trong phòng quá cao thì bé sẽ thấy nóng, sẽ quấy khóc, khó ngủ. Còn nếu nhiệt độ quá lạnh bé dễ bị cảm lạnh. Ngoài ra khi đi lại trong phòng mẹ cũng nên đừng để có tiếng động lớn. Khi nói chuyện với người khác cũng nên nhỏ tiếng để tránh làm bé tỉnh giấc.

Dù là ở đâu, khi bé ngủ, mẹ cũng nên nhắc nhở mọi người không nên bật nhạc, mở nhỏ tiếng tivi. Không được nói chuyện ồn ào, càng không được cố tình chạm vào bé. Nếu bé bị đánh thức, đồng hồ sinh học sẽ rối loạn và khóc quấy.

Những tư thế ngủ sai của bé?

Chất lượng giấc ngủ tốt hay xấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của bé. Trong quá trình ngủ, trong cơ thể bé sẽ tiết ra nội tiết tố sinh trưởng, nếu giấc ngủ trưa không tốt sức khỏe của bé sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Tư thế ngủ đúng sẽ giúp bé ngủ ngon hơn, ngủ với tư thế sai dễ khiến bé tỉnh giữa chừng. Vậy có những tư thế ngủ nào là sai?

1. Ngậm ti ngủ

Trước khi bé ngủ, các mẹ tốt nhất đừng cho bé bú sữa, vì bé rất dễ vừa ti vừa ngủ. Khi tỉnh dậy bé lại tiếp tục bú, như vậy sẽ làm rối loạn quy luật ăn uống của bé, làm rối loạn chức năng dạ dày. Ngoài ra bé ngậm ti ngủ sẽ khiến hít thở không đều, dễ bị tỉnh nhiều lần.

2. Đung đưa bé ngủ

Các mẹ thường đau đầu vì bé không chịu ngủ trưa. Có những bé sẽ đung đưa nôi dỗ bé ngủ. Thật ra cách này sẽ ảnh hưởng tới não bộ của bé. Não bé còn chưa phát triển hoàn toàn, đung đưa sẽ làm tăng gánh nặng cho xương sọ của bé. Nếu nghiêm trọng còn gây vỡ mạnh mão não, vì thế tốt nhất đừng đung đưa ru bé ngủ.

3. Bé nằm sấp

Có những mẹ chưa có kinh nghiệm, không để ý tư thế ngủ của bé, để mặc cho bé nằm sấp ngủ. Nhưng nằm sấp là tư thế sai, sẽ khiến mũi bé bị bịt lại, thở không đều, nếu nghiêm trọng bé còn có thể bị đột tử. Các mẹ nên chốc chốc lại kiểm tra tư thế ngủ của bé để kịp thời điều chỉnh, để bé nằm ngủ nghiêng.

Bé ngủ trưa không ngon thì phải làm thế nào

Bé có tư thế ngủ không đúng, giấc ngủ trưa không tốt, lúc nào cũng buồn ngủ, lơ đãng, thì phải làm thế nào?

1. Mẹ có thể cho bé ăn một số loại thức ăn có tác dụng kích thích tinh thần. Tăng cường thể lực của bé như cà rốt, rau chân vịt, quả bơ, hành tây, tôm. Cà rốt có thể thúc đẩy sự trao đổi chất của não bộ, tăng cường trí nhớ. Rau chân vịt chứa nhiều vitamin C rất có lợi cho cơ thể. Bơ chứa nhiều axit nucleic, tăng cường trí nhớ ngắn hạn. Tôm chứa axit béo nâng cao khả năng ghi nhớ. Hành tây giúp não bớt mệt mỉ, cải thiện sự cung cấp oxi lên não.

2. Đưa bé đi hóng gió.

Bé trong phòng ngủ quá lâu sẽ cảm thấy đầu óc choáng váng. Ra ngoài hít thở không khí trong lành dần dần sẽ hồi phục tinh lực. Khi đưa bé ra ngoài mẹ chú ý chóng nắng hoặc chống gió. Khi trời lạnh cho bé mặc ấm rồi hãy ra ngoài, nếu không bé sẽ dễ bị cảm lạnh. Trời nóng thì mẹ nhớ đem theo ô và nước, tránh không để ánh nắng chiếu thẳng vào bé. Tránh bé bị say nắng vì thiếu nước.

3. Cho bé hoạt động vừa đủ. Khi bé vừa tỉnh dậy, máu lên não ít, không nên hoạt động mạnh. Sau 30 phút nếu bé muốn ngủ tiếp, không tỉnh táo thì mẹ có thể hoạt động một chút với bé. Vận động mức độ vừa phải không chỉ lấy lại tinh thần mà còn giúp cơ thể bé hồi phục trạng thái.

Những điều cần tránh trước khi cho bé ngủ trưa?

1. Quá hưng phấn

Buổi sáng bé chơi rất vui, trưa thì không muốn ngủ, cho dù mẹ dỗ đủ mọi cách cũng không muốn ngủ. Khi quá thời gian ngủ trưa, bé có muốn ngủ có lẽ cũng khó, cho dù có ngủ thì chất lượng giấc ngủ cũng kém, vì đồng hồ sinh học đã bị rối loạn. Ngoài ra, trước khi ngủ chơi quá mệt khiến khi ngủ trưa bé nằm mơ nhiều. Não bộ không được nghỉ ngơi, khi tỉnh dậy bé sẽ mệt mỏi.

2. Ăn quá no

Trước khi ngủ bé mà ăn quá no bụng sẽ có cảm giác phình to, ngủ sẽ không thoải mái. Mẹ tuyệt đối không cho bé ăn gì trước mười phút khi ngủ. Vì khả năng tiêu hóa của bé còn yếu, mười phút không đủ để tiêu hóa, trướng bụng sẽ khiến bé khó ngủ. Nếu bé còn nhỏ, ngậm ti rồi ngủ mất thì hơi thở sẽ không thông suốt.

3. Bị ánh sáng mạnh kích thích

Thị giác của bé rất nhạy cảm, trước khi ngủ mà bị ánh sáng mạnh kích thích bé sẽ không thích nghi với trạng thái nhắm mắt. Tốt nhất trước khi ngủ mẹ đừng để bé xem tivi, nên để bé yên tĩnh một chút rồi từ từ nằm lên giường ngủ. Khi ngủ cũng nên đóng cửa tránh ánh nắng kích thích thị giác bé.