Tập thể dục khi mang thai: 10 bài tập cực tốt dành cho bà bầu

Tập thể dục khi mang thai

Trong thời gian mang thai, các mẹ bầu đều rất lo lắng về những ngấn mỡ thừa ở lưng ở mông, ở eo. Nhưng không bổ sung dinh dưỡng thì không tốt cho bé, không dám hành động thiếu suy nghĩ. Thật ra, tập thể dục khi mang thai có rất nhiều lợi ích cho mẹ và bé. Vận động phù hợp sẽ vô cùng có lợi cho bé, là một sự lựa chọn không tồi với mẹ và bé.

tập thể dục khi mang thai

Tập thể dục khi mang thai là gì?

Tập thể dục khi mang thai là vận động phù hợp với với mẹ và bé. Sau khi mang thai cơ thể ủa mẹ có nhiều thay đổi, sinh hoạt hàng ngày cũng có thay đổi. Những người bình thường thích vận động thì không thể vận động mạnh, chỉ có thể lựa chọn vận động nhẹ nhàng.

Khi mới mang thai, thai nhi chưa phát triển thành hình, chưa làm tổ ổn định trong tử cung. Thì vận động cần phải nhẹ nhàng. Vận động trong thời gian mang thái có thể là đi bộ hoặc đi chậm.

Khi thai nhi đã làm tổ ổn định, cân nặng của mẹ bầu không ngừng tăng lên. Không nên leo núi, trèo cao, nhảy.. Tránh phát sinh nhũng tình trạng bất ngờ. Khi mang thai cần vận động nhe nhàng như bơi lội, tập thể dục cho phụ nữ mang thai, yoga cho phụ nữ mang thai…

Vận động cuối thai kỳ cũng cần phải phải chậm, Có thể tăng vận động những phải từ từ, lấy việc giãn cơ là chính, tăng cường sức khỏe sinh sản., Tránh vận động mạnh dẫn đến sinh non.

Tập thể dục như thế nào đúng cách khi mang thai

Khoa học chứng minh tập thể dục hợp lý khi mang thai có thể tốt cho mẹ và bé. Vậy cần vận động như thế nào đây?

1. Đi dạo: Đây là vận động hợp lý nhất cho mẹ và bé. Đi dạo giúp tiêu hóa tốt, tuần hoàn máu. Cần tìm một nơi thích hợp, đi giày đế bằng, và đi dạo thoải mái.

2. Bơi lội: Chuyên gia cho rằng bơi lội là vận động an toàn nhất. Bơi lội thay đổi tuần hoàn và chức năng của tim phổi, tăng cường sự dẻo dai, tăng cườn thể lực.

3. Bài tập khi mang thai: Động tác của bài tập nhẹ nhàng, giữ vững biên độ sẽ tốt cho thai nhi và mẹ bầu.

4. Vận động co giãn cơ thể: Duy trì sự linh hoạt, thoải mái, tránh bị thương. Có tác dụng tăng vận động và cho hệ hô hấp và vận động, là rèn luyện cho cơ thể.

5. Khiêu vũ: “Khiêu vũ có thể tăng cường tuần hoàn máu, vừa được thưởng thức nhạc vừa tránh được những động tác quá mạnh.

6. Yoga: Yoga có thể giúp cơ thể linh hoạt, tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể.

Lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai

Có những phụ nữ mang thai cho rằng khi mang thai nên nghỉ ngơi, không nên vận động nhiều. Cho rằng vận động sẽ ảnh hưởng tới thai nhi, dẫn đến sinh non. Chuyên gia nghiên cứu cho rằng, không chỉ không sinh non mà vận động thích hợp khi mang thai cũng sẽ tránh nguy cơ sinh non. Vậy lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai là gì?

1. Vận động thích hợp, vận động hợp lý tốt cho tiêu hóa, cung cấp dinh dưỡng cho bé cưng trong bụng và tốt cho việc sinh đẻ sau này.

2. Vận động khi mang thai tốt cho tuần hoàn máy, giảm mệt mỏi, duy trì tin thần phấn chấn.

3. Vận động khi mang thai có thể kích thích sự phát triển của đại não thai nhi, cân bằng hô hấp và sự phát triển của bé.

4. Giúp cơ thể mẹ và bé trao đổi chất, tăng cường thể chất cho mẹ và tăng cường hệ miễn dịch cho bé.

5. Vận động tốt cho xương chậu của ẹm, tạo điều kiện tốt cho sinh nở.

6. Có thêm vitamin D và canxi, xúc tiến sự phát triển xương của thai nhi.

7. Vận động thích hợp giảm bớt cảm xúc bộc phát của mẹ bầu, tâm trạng thải mái, có lợi cho sự hình thành tính cách của bé.

Thời gian tập thể dục tốt nhất khi mang mang thai

Cần chú ý thời gian vận động để cho thai nhi và mẹ khỏe mạnh.

Mỗi mẹ bầu trọng thời gian mới mang thai, thai chưa hoàn toàn ổn định. Nếu như bản thân mẹ bầy không thấy tốt thì ba tháng đầu không nên vận động mạnh. Ở cuối thai kỳ, sau bảy tháng cũng không nên vận động mạnh.

Các mẹ bầu ở thành thị cần tránh thời gian từ 16h-19h. Vì lúc này không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng nhất. Khi vận động nên chọn những nơi thoáng mát quan đãng để vận động, để hấp thụ được không khí trong lành, không bị tạp chất, tốt cho bé và mẹ.

Những chú ý khi tập thể dục trong thời gian mang thai

Tuy tập thể dục tốt cho mẹ và bé, nhưng cơ thể của phụ nữ mang thai và người thường khác nhau. Nên khi tiến hành vận động cần phải chú ý.

1. Cần vận động theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và vận động thích hợp với bản thân.

2. khi vận động phải mặc quần áo rộng rãi và đi giày đế bằng.

3. Mỗi lần vận động đều phải có 5 phút làm nóng cơ thể, như đi chậm.

4. Vận động từ từ, dần dần tăng lên, nhưng không nên vượt qua giới hạn của bản thân.

5. Sau khi mang thai 4 thang, cần tránh vận động mạnh về lưng.

6. Khi chửa từ 4 đến 7 tháng thì có thể vận động. Nếu mẹ bầu có bệnh hoặc có vấn đề gì về tiền sử sinh non, cao huyết áp, huyết áp không ổn định thì không thích hợp vận động.

7. Khi xuất huyết âm đạo cũng không nên vận động.

8. Khi vận động phải uống nhiều nước, tránh mất nước.

9. Khi vận động thấy âm đạo chảy máu hoặc dịch, đau bụng thì phải dừng vận động, và đến viện kiểm tra.

10. Không vận động khi đói bụng. Sẽ có thể tụt huyết áp. Trước khi vận động 15-30 phút cần phải ăn chút gì đó.