Thời gian ngủ trưa tốt nhất cho bé?

Nhiều bé tinh lực dồi dào, không thích ngủ trưa, nhưng giấc ngủ trưa lại rất có lợi cho bé. Các mẹ muốn rèn cho bé thói quen tốt thì hàng ngày phải ngủ đúng giờ. Giấc ngủ trưa cũng cần chú ý, thời gian không được quá dài cũng không được quá ngắn. Thời gian ngủ trưa tốt nhất cho bé là thế nào đây? Bé ngủ trưa sẽ có những lợi ích gì? Cần chú ý những gì trong giấc ngủ trưa? Các mẹ hãy cùng Điều Cần Biết tìm hiểu nhé.

Thời gian ngủ trưa tốt nhất cho bé

Thời gian ngủ trưa tốt nhất cho bé như sau:

Chu kỳ ngủ của bé được điều khiển bởi đại não, giấc ngủ trưa đương nhiên cũng là một phần của chu kỳ ngủ. Khi bé lớn dần, thời gian ngủ trưa cũng dần rút ngắn lại. Vậy thời gian ngủ trưa của bé là bao lâu?

Thực tế, không phải cứ ngủ càng nhiều thì bé càng nhiều sức, càng phát triển trí lực. Thời gian ngủ trưa của bé không được quá lâu, vì quá lâu thì đến tối sẽ khó ngủ. Các mẹ cần chú ý khống chế thời gian ngủ để bé được nghỉ ngơi tốt, phát triển lành mạnh. Ví dụ bé 2-3 tháng tuổi, mẹ cho bé ngủ trưa khoảng 5 tiếng. Bé 4-6 tháng ngủ trưa khoảng 3 tiếng. Bé 1 tuổi ngủ trưa 2 tiếng. Bé 2-3 tuổi ngủ trưa 1 tiếng. Bé từ 3 tuổi thì giấc ngủ trưa giống người lớn, 30 phút tới 1 tiếng là được.

Khi bé ngủ trưa, mẹ cần chú ý nhiệt độ phòng, có nhiệt độ thích hợp thì bé mới dễ ngủ. Nhiệt độ tốt nhất là 24-25 độ, bé sẽ cảm thấy mát mẻ. Ngược lại, môi trường nóng nực khiến bé khó chịu, thường xuyên ra mồ hôi, sẽ bị tỉnh liên tục do nóng. Ngoài ra cũng cần chú ý đảm bảo phòng yên tĩnh, mẹ đi lại cần nhẹ nhàng, nói chuyện nhỏ tiếng. Tốt nhất vặn nhỏ tiếng tivi hoặc máy tính tránh ảnh hưởng tới bé. Bé có giấc ngủ yên ổn thì thời gian sẽ lâu. Khi bé ngủ đủ, mẹ đánh thức bé vào lúc thích hợp, như vậy sẽ rèn cho bé thói quen ngủ trưa.

Bé ngủ trưa lâu có tốt không?

Bé càng nhỏ thì nhu cầu ngủ càng nhiều, thời gian ngủ trưa càng dài. Nhưng thời gian ngủ trưa quá dài cũng sẽ ảnh hưởng xấu tới bé.

1. Ảnh hưởng chiều cao: Giấc ngủ trưa đầy đủ, adrenaline, nội tiết tố tăng trưởng thùy dưới não sẽ đều tiết ra một cách bình thường, tự nhiên bé sẽ phát triển tốt. Nếu thời gian ngủ trưa quá dài, chất lượng giấc ngủ kém, adrenaline tiết ra bất thường, nội tiết tố tăng trưởng cũng sẽ bị ức chế, bé sẽ khó có chiều cao lý tưởng.

2. Tim chịu gánh nặng: Bé không ngủ trưa sẽ dễ bị mệt hơn bé được ngủ trưa đầy đủ, đây cũng là biểu hiện của trái im bé phải chịu gánh nặng. Thân thể mệt mỏi khiến tâm trạng bé khó chịu, biếng ăn,

3. Chân tay mệt mỏi: Bé ngủ trưa quá dài, sau khi tỉnh chân tay sẽ mệt mỏi, vì khi ngủ, cơ thịt sẽ thả lỏng, chân tay quá lâu không hoạt động, cơ thịt mềm nhũn, máu chảy không thông, tỉnh dậy khi đi lại chân sẽ yếu, vô lực

4. Gây dậy thì sớm: Bé có tinh lực dồi dào đều không thích ngủ trưa, khi thành thói quen, buổi trưa chúng sẽ không muốn ngủ, lớn lên hormone giới tính tiết ra nhiều hơn so với những bé ngủ trưa điều độ, dễ dẫn đến dậy thì sớm.

Lợi ích khi bé ngủ trưa

Ngủ trưa đầy đủ giúp bé có tinh thần tốt, phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra còn có những lợi ích sau:

– Tăng cường trí nhớ.

Giấc ngủ trưa không chỉ có tác dụng giảm sự mệt mỏi mà còn có tác dụng tăng cường trí nhớ. Thời gian ngủ trưa vừa đủ thì tinh khí thần đều sẽ tốt hơn bé không ngủ trưa, sự nhạy cảm với thế giới bên ngoài cũng được tăng cường.

– Nâng cao khả năng miễn dịch.

Buổi trưa là lúc cơ thể người mệt mỏi nhất, trẻ nhỏ thì càng như vậy. Ngủ một giấc buổi trưa, nghỉ ngơi đầy đủ, giảm sự mệt mỏi, hồi phục thể lực, khả năng kháng bệnh cũng được tăng cường. Ngoài ra ngủ trưa nâng cao độ năng động của tế bào miễn dịch trong cơ thể bé, tăng cường khả năng miễn dịch.

– Bảo vệ trái tim.

Theo kết quả một dự án nghiên cứu, ngủ trưa hàng ngày giảm 37% tỉ lệ đột tử. Tuy với các bé mà nói kết quả này không thích hợp lắm nhưng giấc ngủ trưa thực sự có khả năng giảm cảm xúc tiêu cực cho bé, giảm áp lực lên mạch máu của trái tim, có tác dụng bảo vệ trái tim bé.

– Hạ huyết áp.

Những bé có huyết áp cao một chút có thể dùng giấc ngủ trưa để hạ huyết áp. Những bé có tính khác thuốc, không nên uống nhiều thuốc, thì ngủ trưa là một cách chữa trị phụ trợ.

– Loại bỏ sự buồn bực.

Những bé có cảm xúc không ổn định, dễ đau lòng vì chuyện nhỏ, kêu khóc lớn tiếng, ngủ trưa có thể giúp điều chỉnh trạng thái, cải thiện cảm xúc cho bé.

– Trợ giúp tiêu hoá.

Chức năng tiêu hoá của bé còn chưa phát triển hoàn thiện, dễ bị khó tiêu, ngủ trưa giúp cải thiện tình trạng khó tiêu, trợ giúp tiêu hoá.

Bé giật mình và hay khóc lúc ngủ trưa thì phải làm thế nào?

Bé đang ngủ trưa đột nhiên tỉnh dậy khóc, khiến nhiều người mới làm mẹ bối rối. Các mẹ nên tìm hiểu tại sao bé lại khóc thì mới xoa dịu bé được.

1. Tìm hiểu lý do bé khóc. Đang ngủ trưa bé khóc thì mẹ trước tiên phải hỏi để tìm lý do. Đói, lạnh, khát nước là những lý do chủ yếu khiến giấc ngủ của bé không ổn định. Ngoài ra, có thể là do bé bị trướng bụng, đau răng, sốt. Mẹ cần chú ý tới sức khỏe của bé để kịp thời điều trị cho bé.

2. Áp dụng cách xử lý có hiệu quả. Bé đói, hay khát thì mẹ có thể nấu chút cháo cho bé ăn, nếu bé lạnh thì đắp thêm chăn cho bé.

3. Xoa lưng vỗ về bé. Bé đột nhiên giật mình tỉnh giấc, cảm xúc bất ổn, mẹ nên vỗ hoặc xoa nhẹ lưng bé. Đến khi bé ổn định thì dỗ bé ngủ lại.

4. Tăng cảm giác an toàn cho bé. Nếu buổi sáng bé xem phim hoặc xem truyện có tình tiết khủng bố, khi ngủ sẽ thiếu cảm giác an toàn. Tốt nhất mẹ đừng mua những loại sách truyện đó cho bé. Nếu bé sợ tỉnh giấc mẹ có thể ngủ cùng bé để tăng cảm giác an toàn.

Cần chú ý những gì cho giấc ngủ trưa của bé

Ngoài việc cần chú ý thời gian ngủ, các mẹ còn cần chú ý những điều sau:

1. Tư thế ngủ đúng: Khi bé ngủ, mẹ cần chú ý tư thế của bé, đừng để bé dựa vào ghế ngủ, phải để bé nằm hẳn xuống giường. Nếu bé dựa ghế ngủ thì máu lên não không thông suốt, ngủ sẽ không thoải mái. Cần phải để đầu và chân bé đều ở trạng thái thả lỏng cho máu lưu thông.

2. Chìm vào giấc ngủ một cách yên ổn. Bé vừa ăn xong đừng nên cho bé đi ngủ ngay, nên nghỉ khoảng 30 phút khi thức ăn đã tiêu hoá mới đi ngủ. Bé không nên ngủ ở phòng khách ồn ào, nên vào phòng ngủ yên tĩnh. Khi bé ngủ mẹ nhớ nên tắt hết những tiếng máy móc ồn ào, khi bé mới ngủ mẹ nên ở bên cạnh để bé yên tâm.

3. Khi tỉnh thì dậy từ từ. Khi bé tỉnh dậy, không được lập tức đứng dậy, nên điều chỉnh nhịp thở, hoạt động tay chân một chút rồi từ từ ngồi dậy. Nếu đã quá thời gian ngủ tốt nhất mà bé vẫn cảm thấy buồn ngủ, trạng thái tinh thần không tốt lắm thì mẹ có thể cho bé uống nước, hoặc các loại nước uống có đường. Uống nước để bổ sung lượng nước mất đi khi ngủ, nước có đường có thể bổ sung năng lượng, làm giảm mệt mỏi.