Vitamin tổng hợp cho bé theo từng độ tuổi

Vitamin tổng hợp cho bé theo độ tuổi mà các mẹ nên biết và quan tâm nhé

Vitamin tổng hợp cho bé

Cơ thể người ngoài các loại khoáng chất còn có vitamin, vitamin không chỉ tăng cường chức năng tế bào thần kinh mà còn là chất xúc tác của rất nhiều loại axit amin. Trong quá trình phát triển của bé lại càng không thể thiếu vitamin, vì thế hàng ngày cần phải cho bé ăn nhiều những món ăn giàu vitamin.

Lượng vitamin cần ở mỗi độ tuổi khác nhau lại khác nhau. Vitamin là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, tuy hàm lượng rất nhỏ nhưng lại không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Vitamin tổng hợp cho bé chính là thành phần dinh dưỡng cần cho bé từ 3-12 tuổi.

Rau quả luôn là nguồn vitamin quan trọng, vì thế các bé cần ăn nhiều rau xanh và trái cây mới có thể phát triển khoẻ mạnh.

Vitamin cho bé có nhiều nhất trong thực phẩm nào?

Vitamin A chủ yếu có trong dầu gan cá, trứng, chế phẩm từ sữa, cà rốt, trái cây màu vàng, được gọi là “vị thần bảo vệ đôi mắt”, rất có tác dụng trong bảo vệ và phát triển thị lực cho bé.

Vitamin B2 có chức năng quan trọng trong chức năng thần kinh cơ thể, thiếu vitamin B2 có thể khiến bé chậm phát triển, vì thế hàng ngày nên ăn nhiều thực phẩm từ đậu, rau lá xanh, hạt vỏ cứng, mè.

Vitamin C thúc đẩy hấp thụ sắt, hoạt hoá và liên kết các tế bào, còn có thể thúc đẩy tổng hợp collagen thành phần quan trọng tạo nên răng, xương và tổ chức tế bào.

Trong quá trình phát triển của bé, phát triển hệ xương vô cùng quan trọng, vitamin D là yếu tố quan trọng giúp cơ thể hấp thụ canxi, phốt pho. Nếu thiếu vitamin D bé có thể bị còi xương, gù lưng, thậm chí bị chân vòng kiềng. Có thể bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng, hấp tụ ánh nắng tự tổng hợp vitamin D.

Tác dụng của Vitamin tổng hợp cho bé

Vitamin là một trong 6 thành phần dinh dưỡng chính của cơ thể người, là vật chất hữu cơ mà con người cần để sinh trưởng và phát triển. Với trẻ nhỏ, ngoài cần có đủ chất đạm, chất béo, chất đường còn phải cần bổ sung đủ vitamin, đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của bé. Vitamin tồn tại trong tổ chức cơ thể người dưới hình thức “vật chất hoạt tính”. Trẻ nhỏ bổ sung một lượng vitamin nhất định không chỉ duy trì được dưỡng chất giúp bé phát triển bình thường, trợ giúp củng cố tổ chức tế bào, có thể hỗ trợ hệ xương sụn, răng lợi, còn có thể tăng cường hệ miễn dịch, phòng bệnh.

Nhưng phần lớn vitamin cơ thể không tự tổng hợp hoặc lượng tổng hợp được không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, nên bắt buộc phải bổ sung từ thực phẩm. Về lý thuyết ăn uống hàng ngày là đủ để bổ sung nhu cầu vitamin của bé, không cần phải đặc biệt bổ sung thêm. Nhưng thực tế vì nhiều nguyên nhân như khi chế biến lượng vitamin mất đi hoặc chế độ ăn không đủ, lượng vitamin bổ sung thông qua ăn uống khó đạt được đúng mức yêu cầu. Do vậy dù bình thường bé không kén ăn thì cũng cần bổ sung các loại vitamin.

Cách bổ sung vitamin đúng đắn cho bé

Tầm quan trọng của vitamin đối với cơ thể người chúng ta ai cũng hiểu, hàm lượng vitamin trong cơ thể rất nhỏ, nhiều loại lại tan trong nước, thời gian tồn tại trong cơ thể cũng không dài, vì thế chúng ta luôn phải nghĩ cách bổ sung vitamin cho bé. Nhưng quá trình này cũng phải hợp lý, không được mù quáng lạm dụng thuốc.

Bình thường, nếu bé đã nhận đủ lượng vitamin cần thiết cho độ tuổi của mình thì không cần bổ sung thêm. Nhưng với mục tiêu đảm bảo sức khoẻ cũng có thể bổ sung thêm lượng vừa đủ. Cần chú ý không được cho bé dùng vitamin quá liều cần thiết, vượt quá khả năng chịu đựng của bé có thể sẽ có tác dụng ngược lại.

Về bổ sung vitamin chúng tôi luôn khuyên các mẹ thông qua ăn uống, vì vitamin trong thực phẩm không có bất cứ tác dụng phụ nào. Nhưng nếu các mẹ không có kinh nghiệm có thể dùng thuốc bổ sung trong thời gian ngắn, nhưng phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Thuốc không được dùng trong thời gian dài nếu không sẽ có những ảnh hưởng xấu tới bé.

Cách bổ sung vitamin cho bé qua thực phẩm

Trẻ con thường kén ăn, dễ có thói quen ăn không cân đối các chất dinh dưỡng, dẫn tới thiếu vitamin. Vi thế trong các bữa ăn hàng ngày nên thay đổi thói quen ăn uống của bé, kiên trì nguyên tắc bữa ăn cân đốii, chú trọng đa dạng hoá thực phẩm, có thể phòng tránh thiếu vitamin.

Vitamin A có hai nguồn chính, một là từ retinol có trong thực phẩm từ động vật, như gan tạng động vật, lòng đỏ trứng, bơ, nội tạng của các loài động vật khác. Nguồn thứ hai là từ rau có lá xanh đậm và trái cây có chứa carotine, như cà rốt, cải xanh, ớt, cà chua, cam quýt.

Vitamin B phần lớn có trong thực phẩm từ đậu, rau xanh, một số ít có ở động vật, vitamin B12 là ngoại lệ, B12 chủ yếu có trong thịt, nội tạng động vật, cá, gia cầm, trứng, động vật có vỏ, sữa và chế phẩm từ sữa chứa hàm lượng nhỏ, thực phẩm từ thực vật cơ bản không chứa vitamin B12.

Vitamin C phần lớn có trong rau xanh và trái cây tươi, chanh, bưởi chứa hàm lượng vitamin C rất cao, ngoài ra gan thận động vật cũng có lượng ít vitamin C.

Vitamin D là loại khá ngoại lệ, hàm lượng vitamin D trong thực phậm không nhiều, chủ yếu tới từ ánh nắng mặt trời, hoạt động ngoài trời nhiều tiếp nhận ánh sáng, cơ thể sẽ tự tổng hợp vitamin D.

Vitamin E thì chủ yếu tồn tại trong các loại hạt và dầu thực vật, cũng có trong ngũ cốc, hạt vỏ cứng và rau lá xanh, thịt, sữa trứng, gan cá có lượng vitamin E khá ít.

Cách phán đoán bé có thiếu vitamin hay không?

Vitamin là một trong những dưỡng chất quan trọng không thể thiếu cho sự phát triển của bé, nhưng bản thân cơ thể không thể sản sinh được nên đành phải lấy từ nguồn khác. Cũng chính vì thế có khi cơ thể sẽ thiếu một loại vitamiin nào đó. Vitamin tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể và các phản ứng sinh hoá thông qua hình thức enzym hoặc coenzyme. Có thể nói, không có đủ vitamin thì bé không thể phát triển bình thường được, bao gồm cả phát triển trí lực. Vậy làm thế nào để phán đoán bé có bị thiếu vitamin hay không?

Tác dụng của mỗi loại vitamin lại khác nhau, nên có thể gây thay đổi ở bộ phận nào đó của cơ thể. Chúng ta có thể thông qua đó để phán đoán bé bị thiếu loại vitamin nào.

Thiếu vitamin A:

Dễ khiến da bé bị khô, thô ráp, toàn thân nổi mụn nhỏ, tóc cũng khô, lưa thưa, không được bóng, kết mạc và giác mạc cũng có bệnh biến, có triệu chứng quáng gà.

Thiếu vitamin B2:

Da sẽ trở nên mẫn cảm, có ánh nắng chiếu là da nổi ban đỏ, da mặt dày hơn, thô ráp. Ngoài ra cũng có thể bị viêm lưỡi, tiêu chảy, đau bụng, mất ngủ.

Thiếu vitamin B9:

Sắc mặt bé vàng vọt, tóc khô vàng, ít hoạt động, ít nói, da xuất huyết, ngoài ra vitamin B9 cũng là một trong những nguyên liệu tạo máu, thiếu B9 có thể gây thiếu máu.

Vitamin K là thành phần giúp đông máu, thiếu vitamin K có thể khiến xuất huyết ở các bộ phận, nhiều bé khi bị va đập dễ sưng tím da, đó cũng là do thiếu vitamin K.